Kỹ năng số là một trong những chủ đề rất là quan trọng. Quá trình số hóa doanh nghiệp mới chỉ diễn ra khoảng 3 – 5 năm gần đây, nhiều trường phái, chuyên gia, đơn vị đã đưa ra rất nhiều kỹ năng số khác nhau. Với những nền văn hóa khác biệt từ châu u, Nhật, Úc, Mỹ,… kỹ năng số cũng tiếp cận theo nhiều góc độ khác nhau, ví dụ: công nghệ, kinh doanh, quản lý,… Các ngành nghề truyền thống đang thay đổi, cùng với sự lên ngôi của nghề 4.0 đòi hỏi người trẻ cần phải trang bị những kỹ năng mới để thành công, đó là những “kỹ năng số”. Kỹ năng số rất quan trọng cho nghề nghiệp số theo kinh nghiệm và trải nghiệm của tôi. Đây là một đề tài rộng và đòi hỏi sự am hiểu cùng nghiên cứu sâu sắc.
Số hóa là quá trình chúng ta ghi nhận và chuyển đổi thông tin, sự kiện một cách khách quan thông qua dữ liệu. Trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp hiện tại và tương lai, dữ liệu đóng một vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến tất cả công việc mà bạn sẽ làm. Dù ở bất kỳ vị trí nào, các bạn phải hiểu về dữ liệu, biết cách sử dụng dữ liệu để đánh giá, dữ liệu cho công việc của mình. Câu chuyện dữ liệu là một vấn đề mà tất cả doanh nghiệp đều phải đặc biệt chú ý.
1. Quản trị thông tin
Trong quản trị thông tin, khi các bạn làm việc, sẽ có vô số luồng thông tin khác nhau (đối tác, khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên, lãnh đạo,…).
Với nhiều luồng thông tin như vậy, chúng ta sẽ phải đặt ra vấn đề về độ chính xác và nguồn gốc của chúng. Liệu các thông tin đó có chính thống hay không? Các thông tin đó có phải thông tin giả hay không? Chứng thực như thế nào? Vì vậy, quản trị thông tin chính là một kỹ năng rất quan trọng trong nghề nghiệp số phải để ý đến.
2. Bảo mật thông tin
Khi thông tin tới, chúng ta bảo mật như thế nào? Thông tin doanh nghiệp có thể chia thành 2 dạng: Những thông tin có thể được công bố rộng rãi với công chúng và Những thông tin cần phải bảo mật.
Những thông tin bắt buộc phải bảo mật bao gồm: dữ liệu khách hàng, thông tin đối tác & chuỗi cung ứng, thông tin nhân viên, các chiến lược kinh doanh, tình trạng kinh doanh & tài chính doanh nghiệp,… Bạn có thể tự đặt ra những nguyên tắc riêng để hạn chế các lỗ hổng bảo mật, ví dụ: Tài khoản A bảo mật chỉ sử dụng trong công việc không tùy tiện truy cập các website đáng ngờ; tài khoản B sử dụng cho mục đích cá nhân của mình. Đó là câu chuyện bảo mật.
3. Kỹ năng công nghệ
Trong thời đại số, kỹ năng căn bản về công nghệ là tất yếu. Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ thay đổi rất nhiều đến hoạt động học tập và làm việc chúng ta trong tương lai. Vì vậy việc học tập về AI, học sâu (Deep Learning), học máy (Machine Learning), tự động hóa (Automation), điện toán đám mây (Cloud),… Việc hiểu biết về công nghệ là những yêu cầu cơ bản của nguồn nhân lực toàn cầu trong thời đại 4.0.
4. Kỹ năng làm việc trên nhiều nền tảng, trang thiết bị
Một kỹ năng cần thiết khác chính là kỹ năng làm việc trên nhiều trang thiết bị và trên nhiều nền tảng.
Ví dụ: trao đổi qua ứng dụng Zalo với khách hàng, làm việc trên Workplace một sản phẩm dịch vụ của Facebook với doanh nghiệp, nhắn tin qua Viber với bạn bè. Trên ba nền tảng, các bạn sẽ cùng làm 3 công việc, vậy thì các thông tin sẽ được chia sẻ như thế nào? Trong quá trình hoạt động cùng lúc trên nhiều nền tảng ứng dụng, sẽ không tránh khỏi những trường hợp nhầm lẫn, thay vì gửi cho doanh nghiệp A, bạn lại gửi nhầm sang bạn bè và ngược lại. Vậy thì bí quyết để làm việc trên nền tảng số hiệu quả là gì? Khi làm việc trên nhiều nền tảng, nhiều thiết bị, bạn sẽ phải giải quyết rất nhiều những vai trò khác nhau trong cùng một lúc. Đây sẽ là thách thức dành cho các bạn trẻ trong tương lai công nghệ số.
Kết
Môi trường số đòi hỏi các bạn phải tăng các hoạt động tương tác trên các nền tảng số, real time, bắt buộc các bạn phải có khả năng tập trung sâu để giải quyết các vấn đề khó. Đối với các bạn trẻ thuộc thế hệ Z và thế hệ sau Z, sự phát triển của công nghệ vừa là thuận lợi vừa là thách thức, một bên đòi hỏi sự tương tác, một bên đòi hỏi sự tập trung. Để trở thành một người giỏi một nghề, kiến thức chỉ là một phần. Kỹ năng số sẽ là người đồng hành hỗ trợ đắc lực cho công việc và cuộc sống của chúng ta ở cả hiện tại và trong tương lai.