Stylist

Tổng quan về nghề stylist

Nếu như vài năm về trước, khái niệm stylist vẫn còn là điều gì đó khá mơ hồ đối với nhiều người, thậm chí là chỉ những người làm trong ngành thời trang mới hiểu được ý nghĩa của nó, thì nay, stylist đã trở thành một trong những từ khóa khá “hot” thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo sự đi lên của những nhu cầu giải trí, chăm sóc bản thân thiết yếu, và trong đó không thể không nhắc tới thời trang. Đã qua rồi những giai đoạn thời trang là một thứ xa xỉ, chỉ cần thiết với những ai làm công việc ca sĩ, diễn viên xuất hiện trên truyền hình, sân khấu,… Ngày nay, nhu cầu mặc đẹp dường như là điều không thể thiếu đối với mỗi cá nhân, từ trẻ đến già, học sinh, sinh viên đến công chức,… Chính vì lẽ đó mà nghề stylist – công việc mang tới cho công chúng những định nghĩa chính xác về thời trang, xu hướng theo cách gần gũi, dễ hiểu nhất – bắt đầu “lên ngôi”.

Thời trang và stylist là hai thứ luôn tồn tại song song, khó có thể tách rời. Chính thời trang đã tạo nên nghề stylist, nhưng cũng nhờ stylist mà mọi người mới có thể tiếp xúc, đến gần hơn với thời trang. Cũng bởi luôn đồng hành với thời trang – lĩnh vực tôn vinh cái đẹp và sự tinh tế – mà dường như nghề stylist cũng tự khắc được mọi người “gán” cho cái mác hào nhoáng và có phần… phù phiếm. 

Stylist – họ là ai?

Ban đầu, những người làm nghề stylist chỉ cố vấn về trang phục cho các ngôi sao khi xuất hiện trên công chúng hay trên các phương tiện truyền thông. Dần dà, họ sáng tạo ra kịch bản và chỉ huy luôn cả những buổi chụp hình, biểu diễn,… Giờ đây, tìm đến các stylist không chỉ có các sao làng giải trí nữa mà cả các công ty kinh tế, các tạp chí, hãng truyền thông,… muốn tạo dựng phong cách hình ảnh riêng trong tiếp thị để thu hút khách hàng đồng thời tạo ra sự cạnh tranh với đối thủ. Thậm chí, có những stylist nổi tiếng như Rachel Zoe thông qua các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng: Kate Hudson, boyband The Backstreet Boys, Britney Spears, Enrique Iglesias, Nicole Richie, Lindsay Lohan, Jessica Simpson,… đã tạo dựng phong cách ăn mặc ảnh hưởng tới giới trẻ thần tượng các ngôi sao này.

Mục đích tối cao của các stylist là khiến cho truyền thông chú ý đến khách hàng của mình, theo hướng tích cực. Thỉnh thoảng, họ cũng thất bại khi khách hàng được nhắc đi nhắc lại liên tục trên báo chí, truyền hình, nhưng trong danh sách những ngôi sao mặc xấu nhất. Không phải mọi sự chú ý đều tốt. Nhiều ngôi sao lên trang nhất vì những nguyên nhân tồi tệ. Một stylist luôn đối mặt với thách thức, làm sao tạo được sự táo bạo cho khách hàng nhưng không khiến họ trở thành thảm họa thời trang. Bởi stylist có thể phải trả giá bằng cách mất việc ngay khi người ta còn chưa kịp quấn thảm đỏ một sự kiện.

6 điều cần làm để trở thành fashion stylist

Nghề stylist đang nở rộ và được biết tới ở Việt Nam như một công việc năng động, lương cao và đặc biệt là gắn liền với thế giới của những người nổi tiếng. Đối với những sinh viên ngành thời trang, đây hoàn toàn có thể trở thành công việc làm thêm bán thời gian thú vị. Dưới đây là một số bước khởi động cho những ai muốn làm stylist thời trang.

Có một kiến thức nền vững chắc

Theo học ngành thời trang nói chung hay định hình phong cách thời trang (Fashion Stylist) nói riêng sẽ giúp bạn tiếp xúc được với những kiến thức vững chãi nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu nghiêm túc về thời trang qua những nguồn tư liệu riêng, đặc biệt là qua sách vở và các nguồn thông tin chính thống. Đừng nhìn thời trang qua cặp mắt “hời hợt” của những bộ váy hàng ngàn đô-la hay thế giới của thị phi, scandal. Thời trang là cả một nghệ thuật.

Nếu được, bạn hãy tự tìm các cơ hội đi tham quan thực tế ở những công ty thời trang để học hỏi những người có kinh nghiệm và có cái nhìn cọ xát với thực tế.

Luôn cập nhật xu hướng thời trang mới

Vượt hơn cả cập nhật, một người làm định hướng thời trang thậm chí còn phải biết đi tắt đón đầu những cơn bão thời trang sắp đổ bộ. Nhưng thôi, trước hết bạn cứ nắm cho được các xu hướng đang thịnh đi đã! Để làm được điều này, tất nhiên bạn phải chịu khó tìm tòi thông tin ở cả các kênh truyền thông truyền thống lẫn trực tuyến: báo giấy, các trang web bán hàng online, tạp chí, phim ảnh, và các blogger thời trang. Tham khảo những blog thời trang mà sinh viên thiết kế không thể bỏ qua.

Một điều cần lưu ý là bạn nên chịu khó xuống đường nhiều hơn để nhìn ngắm phong cách thời trang đường phố. Đây là thời gian mà mỗi người là một cá tính ăn mặc rất đáng để học hỏi và vỉa hè trở thành sàn catwalk.

 “Bỏ ống” kinh nghiệm mỗi ngày

Kinh nghiệm đạt được trong quá trình làm việc trong những công việc liên quan đến thời trang sẽ rất có lợi cho bạn. Đó có thể là công việc cộng tác viên ảnh cho một tạp chí hay đơn thuần là đi bán hàng cho shop thời trang. Tất tật những công việc này sẽ mang lại cho bạn không chỉ hiểu biết thời trang mà còn tạo nên những mối quan hệ hữu ích về lâu dài. Óc sáng tạo và gu thẩm mỹ của bạn cũng sẽ tỉ lệ thuận với những lần gặp gỡ với những con người mới.

Sở hữu một portfolio hoành tráng

Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn cần phải có một portfolio độc đáo. Những portfolio mẫu đầy rẫy trên mạng sẽ cho bạn những ý tưởng thực hiện thú vị. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chắt lọc những thông tin có ích cho công việc mà bạn đang dự tuyển. Ngoài portfolio truyền thống trên giấy, bạn cũng nên có một portfolio trực tuyến để sẵn sàng đăng ký dự tuyển đối với những công việc ở xa. 

Mở rộng mạng lưới người quen

Thách thức đầu tiên của một stylist tập sự là phải làm sao để những – người – có – tiếng – nói biết đến mình. Đó có thể là một nhà báo mảng giải trí thường tiếp xúc với người nổi tiếng hoặc đơn giản là chị chủ cửa hàng quần áo bạn hay lui tới. Tất cả những người này đều có thể lăng-xê bạn với những người trong nghề hoặc đơn giản là truyền tải cho bạn mỗi khi có thông tin tuyển dụng stylist. Thế giới mạng bùng nổ chính là cơ hội lớn để bạn làm quen kết bạn với những tên tuổi trong nước hay đơn giản là “đi theo” họ để cập nhật những thông tin hữu ích về lĩnh vực bạn quan tâm.

Và chủ động liên lạc

Đừng ngại gọi đến tòa soạn các tạp chí thời trang xin thực tập hay xin gia nhập nhóm cộng tác viên thời trang. Ngoài ra, nên chủ động tham gia các cuộc thi về thời trang để thể hiện đam mê của bạn, chẳng hạn các chương trình như Ngôi sao thời trang, Aquafina Pure Fashion,…

Cuối cùng, đừng quên chăm chút cho phong cách thời trang của bạn mỗi khi xuống phố nhé. Muốn định hình phong cách thời trang cho người khác, trước hết phải là một người “diện đẹp” với chính mình.

Stylist – ngoài quan hệ công việc – còn cần trở thành một người bạn của các ngôi sao, nắm rõ từng chi tiết trên cơ thể của khách hàng

Leslie Fremar, stylist của Charlize Theron, đã từng là người đứng đầu danh sách 25 stylist quyền lực nhất năm. Trong những hình ảnh chụp từ hậu trường thảm đỏ, người ta thường thấy Fremar bò toài trên mặt sàn phòng thay đồ, để ngắm nghía, chỉnh sửa cho nữ diễn viên từng chi tiết trên trang phục. Charlize tâm sự: “Leslie hiểu rõ cơ thể tôi. Tôi có đôi vai to và vòng eo lớn, nên cô ấy thường chọn cho tôi cái gì đó gọn gàng và cổ điển. Leslie thường tránh những thứ rườm rà và cầu kỳ”. Chiếc váy trắng hở vai kiểu peplum hiệu Dior mà Leslie lựa chọn cho Charlize tại Oscar là một trong những thiết kế đẹp nhất tại sự kiện. Còn Jessica Alba nói về Brad Goreski: “Brad làm rất tốt công việc của mình. Tôi chỉ việc mặc chúng vào và bước ra thảm đỏ một cách thoải mái, tự tin”.

Không chỉ hiểu rõ khách hàng của mình mặc gì thì đẹp, các stylist còn biết rõ các nhà thiết kế hàng đầu thế giới và nắm bắt được xu hướng thời thượng của làng thời trang. Họ là người đã kết hợp những ngôi sao hạng A với những thương hiệu mạnh nhất, tạo nên một cặp đôi hoàn hảo.

Ở một stylist thì gu thẩm mỹ, khả năng sáng tạo, niềm đam mê đối với thời trang nói riêng và nghệ thuật nói chung là một điều không thể thiếu. Bên cạnh đó thì stylist bắt buộc phải có khả năng làm việc theo nhóm, khả năng điều phối, thuyết phục cả một ekip từ người mẫu, make up, nhiếp ảnh, ánh sáng,… thậm chí, thái độ làm việc với các sao cũng là một kỹ năng tối cần thiết của một stylist.

Do làm việc trong môi trường thời trang luôn biến động không ngừng nên một stylist phải biết tiếp thu, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau: các tuần lễ thời trang, tạp chí thời trang, điện ảnh, hay kể cả cuộc sống hàng ngày. Tuy tiếp nhận và có thể chịu ảnh hưởng, lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau nhưng vẫn phải giữ được dấu ấn, phong cách đặc trưng của mình thông qua những sáng tạo cá nhân, vì ranh giới giữa “lấy cảm hứng” và “ăn cắp ý tưởng” trong thời trang rất mong manh.

Stylist – một nghề đầy triển vọng

Có học thức, sở hữu gu thẩm mỹ tinh tế và lòng tận tụy đam mê với nghề, các stylist xứng đáng hưởng thu nhập triệu đô. Thu nhập của các cố vấn thời trang thường được tính theo thời vụ và được trả theo ngày. Năm 2009, trong một bài báo viết về sự bùng nổ của nghề stylist, tờ Times đã gây sửng sốt khi viết: “Đó quả thực là một nghề trong mơ khi bạn có thể đút túi 1.000 USD cho công việc chủ yếu là chỉ trỏ “đôi giày này phải đi với chiếc túi kia” hay “mặc váy đó chắc chắn phải để kiểu tóc này”. Nhưng ngày nay, khi đã hiểu rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của một stylist, người ta không hề xuýt xoa khi biết mỗi ngày, những “người giúp việc cho sao” có thể nhận được 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng). Những ngôi sao hạng A thậm chí còn trả đến 15.000 USD một ngày công mà một stylist thường có cùng một lúc 4-5 khách hàng. Tờ Washington Post tính toán, với hàng chục, hàng trăm “hội chợ phù hoa” diễn ra ở Hollywood mỗi năm, các stylist có thu nhập không thua kém gì các khách hàng hạng sang của họ. Dù nếu chỉ nhắc đến tên, hầu như không ai biết đến họ.

Ở Việt Nam, với tốc độ phát triển nhanh và đa dạng của ngành giải trí và truyền thông hiện nay thì khó mà có thể thống kê hết các số ca sĩ, các buổi biểu diễn ca nhạc, chụp hình thời trang và cả các tạp chí,… Tất cả đều cần đến người làm stylist. Do vậy, vai trò của stylist ngày càng được coi trọng không chỉ có tên bên cạnh người trang điểm và nhiếp ảnh. Sự có mặt của stylist thì thành công của các bức hình hay buổi diễn được đảm bảo hơn. Từ khi có các stylist, công việc của người chụp hình, trang điểm đỡ hơn nhiều; trang điểm chỉ lo trang điểm, nhiếp ảnh chỉ cần chọn góc máy, ánh sáng sao cho đẹp, còn việc tạo dáng, trang phục, đạo cụ đã có stylist chuẩn bị đúng với ý đồ của họ. Năng động, nhiều ý tưởng, đó là chân dung của các stylist trẻ hiện nay. Dễ hiểu vì sao mà nghề stylist đang được các bạn trẻ quan tâm và coi là nghề “hot”.

(Nguồn: Designs)

Bài viết cùng chủ đề:

  • Những nghề nghiệp về môi trường được dự đoán sẽ trở nên “hot” trong tương lai

    Sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ biến công nghệ thành yếu tố then chốt có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực và ngành nghề. Các nghề nghiệp thuộc nhóm ngành môi trường cũng không nằm ngoài quy luật. Trong vài thập kỷ tới, cùng với sự biến mất của một số ngành nghề truyền thống, sẽ có những nghề nghiệp mới lên ngôi và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời…

  • Những nghề nghiệp về không gian được dự đoán sẽ trở nên “hot” trong tương lai

    Sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ biến công nghệ thành yếu tố then chốt có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực và ngành nghề. Các nghề nghiệp thuộc nhóm ngành không gian cũng không nằm ngoài quy luật. Trong vài thập kỷ tới sẽ có những nghề nghiệp mới lên ngôi và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của nhân loại, điển hình như những nghề nghiệp dưới đây….

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Vui lòng để lại thông tin liên hệ để nhận được thông báo về các tin tức và tài liệu mới nhất từ website Hướng nghiệp 4.0

    5+4=
    XEM THÊM CÁC EBOOK KHÁC